Monday , 24 April 2017

Bộ môn Đường bộ

BỘ MÔN ĐƯỜNG BỘ

Địa chỉ: Phòng 205-206 nhà A6 Trường Đại học Giao thông Vận tải
Điện thoại: (04) 3766 4531.  Email: dbo@utc.edu.vn
Website: hte.utc.edu.vn
Trưởng Bộ môn:         PGS.TS. Lã Văn Chăm          – ĐT: 0913 220 244
Phó Trưởng Bộ môn: PGS.TS Trần Thị Kim Đăng
Phó Trưởng Bộ môn: PGS.TS Nguyễn Quang Phúc

 duongbo

Tập thể Bộ môn Đường bộ

pgs-ts-la-van-cham

PGS.TS Lã Văn Chăm, Trưởng Bộ môn

 

Lịch sử và quá trình phát triển

Bộ môn Đường bộ được hình thành từ Ban Công Trình – thành lập năm 1961. Năm 1962 – ngay từ khi thành lập trường, bộ môn Đường bộ được thành lập đồng thời với Khoa Công trình, khi đó gọi là Bộ môn Đường với 2 ngành đào tạo là  Đường bộ và Đường sắt. Chủ nhiệm Bộ môn Đường là thầy Bùi Chởi. Trường Đại học GTVT lúc bấy giờ mang tên  là Trường Đại học Giao thông Đường sắt và Đường bộ (Gọi tắt là Đại học Giao thông Sắt – Bộ). Đến năm 1968 Bộ môn Đường bộ được tách ra trở thành một bộ môn độc lập, tính đến nay đã trải qua một chặng đường hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển. Hiện tại bộ môn có một đội ngũ cán bộ giảng dạy đông đảo và có chất lượng cao được đào tạo trong và ngoài nước, bao gồm 31 người (1 GS.TS; 4 PGS. TS.; 11 TS; 9 Ths; 5 Ths. NCS và 1 KS, trong đó có hơn 20 Đảng viên).

Lãnh đạo bộ môn

Kể từ khi thành lập, Bộ môn đã trải qua năm nhiệm kỳ trưởng bộ môn, từ thầy Phạm Văn Toản, PGS. Nguyễn Quang Chiêu, đến PGS.TS Nguyễn Quang Toản, sau đó là GS.TS Bùi Xuân Cậy và nhiệm kỳ hiện tại 2014-2019 là PGS.TS Lã Văn Chăm. Bộ môn hiện có hai phó trưởng bộ môn là PGS.TS Trần Thị Kim Đăng và PGS.TS. Nguyễn Quang Phúc.

Chuyên ngành đào tạo đại học bộ môn phụ trách

Hiện nay bộ môn phụ trách giảng dạy ba chuyên ngành đào tạo chính ở bậc đào tạo Đại học đó là:

  • Đường bộ
  • Kỹ thuật giao thông Đường bộ
  • Cầu Đường bộ.

Thời gian đào tạo 4,5 năm bao gồm 4 năm học các kiến thức cơ bản, cơ sở, chuyên ngành và 1 học kỳ thực tập và làm đồ án tốt nghiệp.

Bằng cấp sinh viên sau khi tốt nghiệp được cấp bằng “Kỹ sư Xây dựng Công trình giao thông”.

Mục tiêu đào tạo

Sinh viên được đào tạo các kiến thức chung bao gồm các môn học cơ bản và cơ sở chuyên môn theo chương trình các môn học chung của ngành Xây dựng công trình giao thông và các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực lập dự án, thiết kế kết cấu, kỹ thuật, công nghệ và tổ chức thi công các công trình cầu và đường bộ.

– Được trang bị đầy đủ những kiến thức về cơ học và kỹ năng tính toán phân tích kết cấu phục vụ cho thiết kế cầu, thiết kế đường bộ; được đào tạo về kỹ thuật xây dựng truyền thống và công nghệ hiện đại trong lĩnh vực thi công cầu, xây dựng nền, xây dựng mặt đường ôtô, các kỹ sư có khả năng phát hiện và giải quyết các công việc trong thiết kế, thi công, các công trình cầu và đường bộ.

– Sinh viên (Đặc biệt là chuyên ngành kỹ thuật giao thông Đường bộ) được trang bị thêm các kiến thức chuyên sâu về quy hoạch giao thông, quản lý, khai thác, điều hành và tổ chức giao thông, an toàn giao thông.

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc với vai trò là kỹ sư thiết kế, kỹ sư tư vấn, kỹ sư công nghệ, chỉ đạo thi công tại các công ty Xây dựng và quản lý các công trình giao thông hoặc tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại các Viện nghiên cứu và các trường Đại học, Cao đẳng trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.  Ngoài ra với những kiến thức đã được trang bị, các sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc với vai trò là kỹ sư tư vấn, kỹ sư công nghệ và chỉ đạo thi công trong các công trình xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp và thuỷ lợi.

Hơn nữa, các sinh viên đặc biệt là sinh viên chuyên ngành kỹ thuật giao thông Đường bộ còn có thể tham gia các công tác thiết kế quy hoạch giao thông, quản lý, khai thác điều hành và tổ chức giao thông nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông trên đường.

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể học tập nâng cao trình độ lên các bậc cao hơn như Thạc sỹ, Tiến sỹ trong và ngoài nước.

Chuyên ngành đào tạo sau đại học bộ môn phụ trách

Bộ môn phụ trách đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ chuyên ngành: Xây dựng đường ô tô và đường thành phố, ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông

Tiềm năng, thế mạnh và định hướng nghiên cứu chính

Với thế mạnh có một đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và lĩnh vực đường bộ nói riêng, Bộ môn có thể đảm nhận nhiều lĩnh vực nghiên cứu để phục vụ cho sự nghiệp phát triển ngành giao thông vận tải quốc gia cũng như phục vụ công tác giảng dạy tại trường. Nhìn chung, có 3 lĩnh vực mũi nhọn mà bộ môn tập trung nghiên cứu, bao gồm:

  1. Lĩnh vực vật liệu xây dựng đường, kết cấu áo đường, nền đường ô tô, vật liệu mới, công nghệ mới, thiết kế đường và công trình trên đường.
  2. Lĩnh vực quy hoạch, tổ chức giao thông, giao thông thông minh, an toàn giao thông, và hành vi người tham gia giao thông.
  3. Lĩnh vực bảo trì đường bộ, khai thác đường bộ, lập kế hoạch thi công, quản lý vận hành đường, tổ chức quản lý xây dựng đường bộ, xây dựng quy trình, quy phạm…

Thành tích đạt được

* Về đào tạo đại học và sau đại học

Kể từ khi thành lập đến nay (2017), Bộ môn đã giảng dạy hơn 50 khoá sinh viên các lớp thuộc hệ chính quy, tại chức tại trường và trạm xa, các lớp  bằng 2, liên thông với số lượng sinh viên là rất lớn, khối lượng giảng dạy của bộ môn hiện cao nhất toàn trường, hơn 40.000 tiết quy đổi/năm.  Bộ môn đã tham gia giảng dạy 24 khóa cao học, đã hướng dẫn làm luận án tốt nghiệp khoảng hơn 20 NCS và khoảng 800 học viên cao học. Các luận án bảo vệ đa phần đều đạt loại khá giỏi và xuất sắc.

*  Nghiên cứu khoa học

Các thành viên trong bộ môn dưới sự lãnh đạo của Lãnh đạo bộ môn luôn luôn ý thức được nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình. Theo đó, hàng năm Bộ môn Đường bộ đã và đang tiến hành nghiên cứu 2-5 đề tài các cấp, từ cấp Cơ sở, cấp Bộ và cấp Nhà nước. Hơn 10 giáo trình, bài giảng đã được xuất bản với chất lượng cao.

Mỗi năm bộ môn có hàng chục bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước như tạp chí Giao thông vận tải và Tạp chí Cầu đường, các tạp chí nước ngoài có uy tín trong lĩnh vực giao thông như TRR, TRC, Easts, ASCE… Ở trong nhà trường, Bộ môn rất coi trọng công tác hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu khoa học với khoảng gần 20 đề tài mỗi năm. Nhìn chung, các đề tài NCKH mà Bộ môn thực hiện đều có thể phục vụ sản xuất, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

*  Các hình thức khen thưởng đã nhận được

Với những thành tích đã đạt được của mình, Bộ môn đã được sự ghi nhận xứng đáng của Đảng và Nhà nước cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ môn đã được tặng thưởng 2 Huân chương lao động hạng nhất, 1 Huân chương lao động hạng nhì, 1 Huân chương lao động hạng ba, 3 lần được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 8 lần được nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và nhiều các danh hiệu khác.

Các thế hệ cựu sinh viên thành đạt

Với hàng vạn kỹ sư đã được đào tạo từ khi mới thành lập, các sinh viên của bộ môn sau khi tốt nghiệp đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phát triển đất nước. Nhiều thế hệ sinh viên đã và đang đảm nhiệm nhiều trọng trách, chức vụ quan trọng của đất nước nói chung cũng như của ngành GTVT nói riêng. Một số gương mặt tiêu biểu của cựu sinh viên ngành Đường bộ có thể kể đến là Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cựu sinh viên lớp Đường bộ Khóa 20; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cựu sinh viên lớp Đường bộ Khóa 23; ông Phạm Hồng Sơn – Nguyên Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nay là Tổng giám đốc ban 2, Bộ GTVT, cựu sinh viên lớp Đường bộ khóa 19; ông Lý Thái Hải, Chủ tịch tỉnh Bắc Cạn, cựu sinh viên lớp Đường bộ K20; ông Lê Ngọc Hoa – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty XDCTGT 4, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Cựu sinh viên lớp Đường bộ khóa 27; ông Lê Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cựu sinh viên Bằng 2 – Khóa 4.

Cơ sở vật chất

Bộ môn có 3 phòng làm việc đầy đủ trang thiết bị phục vụ và tạo điều kiện tốt nhất cho các giảng viên làm việc cũng như các sinh hoạt nghiên cứu, hợp tác và các hoạt động chuyên môn khác.

Bên cạnh những trang bị của nhà trường, bộ môn còn tự trang bị các trang thiết bị thí nghiệm để phục vụ NCKH, thực hành của sinh viên khá đầy đủ, đặc biệt là những thiết bị phục vụ nghiên cứu về vật liệu nền mặt đường.

Hợp tác trong nước và quốc tế

Bộ môn thường xuyên có liên kết, hợp tác với các đơn vị, tổ chức và các nhà khoa học trong và ngoài ngành GTVT. Đặc biệt thường xuyên tổ chức các hội thảo, hợp tác nghiên cứu, hợp tác sản xuất cũng như các báo cáo chuyên đề, seminar với các chuyên gia và tổ chức các nước phát triển như Đức, Pháp, Nga, Mỹ, Nhật…

duongbo2 ik2 ik1

Một số hình ảnh hội thảo Bộ môn